NOTEBOOK VS NOTEPAD : ความเหมือนบนความต่าง

NOTEBOOK VS NOTEPAD : ความเหมือนบนความต่าง

Interesting Reads | 22 Nov 2019

5,921 Views

รู้หรือไม่ว่า…

  • NOTEPAD ธรรมดา แบบที่ยังฉีกไม่ได้ ผลิตเพื่อจำหน่ายครั้งแรกในปี 1884 โดยทอมัส ฮอลลีย์ ชาวอเมริกา มีชื่อว่า LEGAL PAD และมีขนาด 8.5×14 นิ้ว
  • “สมุดฉีก” ที่สมบูรณ์แบบ ประดิษฐ์ขึ้นครั้งแรกโดย เจ. เอ. เบอร์คอล เจ้าของร้านเครื่องเขียน ชาวออสเตรเลีย เมื่อปี 1902

หลายคนคงเคยสับสนกับ Notebook และ Notepad ในตอนที่เริ่มเรียนภาษาอังกฤษ หรือเวลาเจอสองคำนี้ที่ร้านเครื่องเขียน แต่ถ้าเรียกให้เข้าใจง่ายด้วยคำภาษาไทยว่า “สมุด” และ “สมุดฉีก” คุณผู้อ่านน่าจะเห็นความแตกต่างของสองสิ่งนี้ได้ในทันที

Notebook ต่างจาก Notepad ตรงไหนบ้าง

ลักษณะทั่วไปของ Notebook และ Notepad นั้นทำจากกระดาษเย็บรวมเล่ม ใช้สำหรับจดข้อความ ทั้งสองถูกออกแบบเพื่อการใช้งานที่แตกต่างกัน โดยวิธีเปิด Notebook นั้นเหมือนการเปิดหนังสือ (จากซ้ายไปขวา) และมีสันสมุดอยู่ด้านซ้าย ขณะที่เรามักจะเปิดหรือเขียน Notepad จากหน้าแรกสู่หน้าถัดไปโดยการเปิดจากด้านล่าง สมุดฉีกที่วางขายอยู่ในปัจจุบัน มีให้เลือกทั้งแบบเข้าเล่มกาวหัว (สันกาวขอบบน) และแบบเข้าเล่มสันห่วง ขนาดของสมุดฉีกและสมุดบันทึกนั้นมีหลากหลายขนาดขึ้นกับผู้ผลิต อาจมีขนาดเล็กสุดซึ่งเริ่มต้นที่ขนาด A6 (10.5 × 14.8 ซม.)

คนไทยรู้จัก Notebook ในนามว่า “สมุด” และเรียก Notepad ว่า “สมุดฉีก” ตามลักษณะการใช้งาน

Notebook มักทำจากกระดาษเย็บรวมเล่ม เปิดจากซ้ายไปขวา




Notepad เหมาะสำหรับเขียนข้อความสั้นๆ และผู้ใช้สามารถฉีกหน้ากระดาษออกจากเล่มได้


นอกจากนี้ การจดบันทึกลง Notebook และ Notepad ก็มีจุดประสงค์แตกต่างกัน

“การจดบันทึกลง NOTEBOOK เหมาะสำหรับการจดเพื่อทบทวนหรือเพื่อเก็บข้อมูล ส่วน NOTEPAD นั้นเหมาะสำหรับเขียนข้อความสั้นๆ หรือจดเพื่อเตือนความจำ และผู้ใช้สามารถฉีกหน้ากระดาษออกจากเล่มได้อีกด้วย”


จากกระดาษสู่สมุด

แม้จะไม่มีหลักฐานยืนยันแน่นอนว่าการผลิตสมุดบันทึกเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อใด แต่สมุดบันทึกน่าจะมีใช้ครั้งแรกในช่วงศตวรรษที่ 11 เมื่อการผลิตกระดาษแพร่เข้าสู่ทวีปยุโรปโดยผ่านเส้นทางการค้ากับโลกตะวันออก

อย่างไรก็ตาม เทคนิคของการเข้าเล่มของสมุดโบราณเห็นยังคงปรากฏให้เราเห็นในคำศัพท์อิตาลี ซึ่งเรียกสมุดบันทึกว่า quaderno คำนี้มีรากศัพท์มาจากภาษาละติน quaterni (แปลว่า ครั้งละสี่) เพราะการเข้าเล่มของสมุดและหนังสือที่ผลิตในสมัยกลาง ช่างจะใช้กระดาษ 4 แผ่น มาพับครึ่งแบบทบและเย็บกระดาษเหล่านี้เข้าด้วยกัน ทำเช่นนี้เรื่อยไปจนได้จำนวนหน้าที่ต้องการ จากนั้นจึงเข้าเล่มโดยเย็บหน้ากระดาษทั้งหมดไว้ด้วยกัน จากนั้นช่างอาจหุ้มปกด้วยวัสดุต่างๆ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและสวยงาม เช่น หนังสัตว์ ผ้าไหม เป็นต้น


Legal Pad ยังมีการใช้งานอยู่จนถึงปัจจุบัน


Legal Pad: สมุดของท่านพิพากษา

แรกเริ่มเดิมที Notepad ยังไม่สามารถดึงหรือฉีกออกจากเล่มได้ง่ายเหมือนสมัยนี้ เพราะ Notepad รุ่นแรกใช้การเข้าเล่มแบบเย็บด้ายเหมือนหนังสือ และไม่อาจเรียกได้เต็มปากว่าเป็นสมุดฉีก การผลิตสมุด Notepad เพื่อการค้าเกิดขึ้นครั้งแรกโดย ทอมัส ฮอลลีย์ ช่างกระดาษสัญชาติอเมริกา ในปี ค.ศ. 1884 เป็นสมุดบันทึกแบบมีเส้นบรรทัด ขนาด 8.5×14 นิ้ว ผลิตตามคำสั่งทำของท่านผู้พิพากษาคนหนึ่งที่ต้องการสมุดบันทึกขนาดย่อมไว้สำหรับจดบันทึกระหว่างการพิจารณคดี สมุดเล่มนี้จึงถูกเรียกว่า Legal Pad จนถึงทุกวันนี้ ยังคงมีการผลิตสมุดเล่มดังกล่าวและใช้งานกันทั่วไปในสหรัฐอเมริกา แต่ได้มีการพัฒนาปรับปรุงเพิ่มสีกระดาษ พิมพ์เส้นบรรทัดแบบต่างๆ และเข้าเล่มกาวหัวให้ผู้ใช้สามารถฉีกหน้ากระดาษออกจากตัวเล่มได้

กำเนิดสมุดฉีก

ปี ค.ศ. 1902 เจ. เอ. เบอร์คอล เจ้าของร้านเครื่องเขียน ชาวออสเตรเลีย ได้ปรับปรุงสมุด Notepad ของเขาให้สามารถฉีกออกจากเล่ม วางจำหน่ายในชื่อ Silvercity Writing Tablet

ข้อแตกต่างระหว่างสมุด Legal Pad กับ Silvercity Writing Tablet คือ กรรมวิธีการเข้าเล่ม โดยสมุด Legal Pad ของฮอลลีย์ยังคงเข้าเล่มเหมือนหนังสือ แต่เบอร์คอลได้ใช้วัสดุใหม่นั่นก็คือกระดาษแข็ง มาทำเป็นปกสมุด จากนั้นทากาวบริเวณขอบด้านบนของเนื้อในสมุด จึงทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานสมุดฉีกง่ายยิ่งขึ้น ทั้งการออกแบบและเลือกใช้วัสดุที่ลงตัว จึงทำให้สมุดฉีก Slivercity Writing Tablet ของเบอร์คอล กลายเป็นหนึ่งในตำนานของวงการเครื่องเขียน และยังเป็นต้นแบบของสมุดฉีกในปัจจุบันด้วยเช่นกัน


อ้างอิง

Our Products

Related Posts

Messenger Line