เปิดไอเดียประดิษฐ์ของใช้สุดเจ๋ง | จากขวดน้ำพลาสติกธรรมดาที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้

เปิดไอเดียประดิษฐ์ของใช้สุดเจ๋ง | จากขวดน้ำพลาสติกธรรมดาที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้

Living Style | 21 Jul 2023

16,793 Views

ว่ากันว่าขวดพลาสติกนั้นใช้เวลานานถึง 450 ปีกว่าจะย่อยสลายได้หมด แล้วมันจะดีกว่าหรือไม่!! ถ้าเราทุกคนนำขวดพลาสติกมา DIY ให้กลายเป็นของใช้สุดเจ๋งที่สุดแสนจะน่ารักและมีประโยชน์ ดีกว่าปล่อยทิ้งเอาไว้ให้เป็นขยะรอวันย่อยสลายจนหมด วันนี้เราก็จะมาแชร์ 7 ไอเดียของใช้จากขวดน้ำพลาสติกกัน บอกเลยว่าแต่ละไอเดียนั้นน่ารักจนใจเจ็บแน่นอน

1. กระถางต้นไม้

ภาพโดย akerufeed

มาเริ่มกันที่ไอเดียแรก ไอเดียนี้เหมาะมากสำหรับสายรักการเพาะปลูก เพราะไม่ว่าจะมีพื้นที่เพาะปลูกมากน้อยแค่ไหนก็ไม่เป็นปัญหา หมดกังวลเรื่องพื้นที่จำกัดไปได้เลย แถมได้ครีเอทกระถางน่ารัก ๆ ในสไตล์ของตัวเองอีกด้วย ทั้งประหยัดพื้นที่ เคลื่อนย้ายไปไหนมาไหนก็สะดวก (เนื่องจากวัสดุของขวดน้ำเป็นพลาสติกจึงมีน้ำหนักเบา) และที่สำคัญประหยัดเงินในกระเป๋าที่ต้องจ่ายให้กับร้านกระถางต้นไม้ไปได้อีกเยอะ


2. กระปุกออมสิน

ภาพโดย jeab

สายรักการออมถูกใจสิ่งนี้แน่นอน กับการประดิษฐ์กระปุกออมสินที่มีใบเดียวบนโลก ด้วยวัสดุจากขวดน้ำใกล้ตัว ก็สามารถสร้างเป็นกระปุกออมสินแสนคิวท์ตามแบบฉบับของตัวเองได้แล้ว นอกจากจะได้กระปุกออมสินที่สวยงามถูกใจแล้วนั้น ยังเป็นการสร้างแรงจูงใจในการออมเงินอีกด้วย


3. กระเป๋าเก็บของอเนกประสงค์

ภาพโดย baanlaesuan

เคยเป็นกันไหม? กับการที่ซื้อกระเป๋าหรือกล่องมาเก็บของ แต่เก็บยังไงก็เก็บไม่หมดสักที จนค่ากระเป๋าจะมากกว่าค่าของที่ซื้อมาอยู่แล้ว วันนี้เราลองมาประดิษฐ์กระเป๋าเก็บของใช้เองกันบ้างดีกว่า โดยใช้วัสดุง่าย ๆ ใกล้ตัวอย่างขวดน้ำ ตกแต่งเติมสีนิด ๆ หน่อย ๆ ใส่ซิปก็เป็นอันเสร็จเรีบยร้อยสวยงาม น่าใช้งาน แถมมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใครแน่นอน


4. โคมไฟ

ภาพโดย souvenirbuu

มาต่อกันที่โคมไฟจากขวดน้ำกัน สีสันสวยงามน่าใช้มากเลยใช่ไหม วิธีทำก็ง่ายแสนง่ายเพียงแค่นำขวดน้ำมาตัดให้ได้ขนาดที่ต้องการ ล้างให้สะอาด แล้ววาดลวดลายหรือลงสีตามที่ต้องการ ทิ้งไว้ให้แห้ง จากนั้นต่อสายไฟและติดไฟใส่เข้าไปข้างในก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย เราก็จะได้โคมไฟสวย ๆ ไว้เปิดใช้งานยามค่ำคืนกันแล้ว


5. ของเล่นเด็ก

ภาพโดย home.kapook

รู้หรือไม่!! ของเล่นเด็กส่งผลต่อพัฒนาการของเด็ก ๆ นะ ของเล่น 1 ชิ้นสามารถฝึกสมาธิ ฝึกจินตนาการ และฝึกประสาทการรับรู้ต่าง ๆ ได้ แล้วถ้าเราสามารถ DIY ของเล่นขึ้นมาได้ด้วยล่ะ ก็จะเป็นการลดปริมาณขยะไปในตัวได้อีกด้วย เริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยกระดาษหนึ่งแผ่นและฝาขวดน้ำ ตกแต่งให้สวยงามน่าสนใจ ก็จะได้ตัวหนอนที่มีตัวหลากหลายสี ให้เด็ก ๆ มาเล่นจับคู่สีที่เหมือนกันได้เลย รับรองว่าเด็ก ๆ จะได้รับทั้งประโยชน์และความสนุกแน่นอน


6. โมบาย

ภาพโดย baanlaesuan

หากคิดไม่ออกแล้วว่าจะนำขวดน้ำพลาสติกไปทำอะไร ลองนึกถึงตอนที่เราเป็นเด็ก ๆ ดู คุณพ่อคุณแม่มักนำโมบายมาติดไว้ในห้อง เป็นของประดับตกแต่งที่สวยงาม และดึงดูดสายตาเราทุกครั้งที่เข้าห้อง แต่พอโตขึ้นมาคุณพ่อคุณแม่ก็เลิกซื้อมาติดแล้ว ไอเดียของประดับห้องนี้ก็น่าสนใจไม่ใช่น้อย นอกจากจะลดปริมาณขยะได้แล้ว ยังเพิ่มความสวยงามของห้องเราได้อีกด้วย


7. ต่างหู

ภาพโดย trueplookpanya

นึกไม่ถึงเลยใช่ไหมว่าขวดน้ำพลาสติกธรรมดาที่เราใช้ดื่มดับกระหายนั้น จะสามารถนำมาทำเป็นเครื่องประดับที่สวยงามอย่างต่างหูได้อีกด้วย เพียงนำขวดพลาสติกมาตัดให้ได้ชิ้นส่วนตามที่ต้องการ แล้วนำมาประกอบเข้าด้วยกัน (ขั้นตอนนี้ต้องใช้ความประณีตสักหน่อย) ตกแต่งอีกนิดหน่อย เพียงเท่านี้เราก็จะได้ต่างหูที่สวยงามและน่ารักมาใช้งานแล้ว

ไม่น่าเชื่อเลยนะว่าขวดน้ำพลาสติกธรรมดาจะสามารถรังสรรค์ออกมาเป็นสิ่งต่าง ๆ น่าใช้มากมาย ทั้งของเล่น ของใช้ ของตกแต่ง และเครื่องประดับ นี่ก็เป็นเพียงไอเดียเล็ก ๆ ที่อยากมาแชร์ให้กับทุกคนได้ลองทำตามกันดู หรือใครมีไอเดียใหม่ ๆ แปลก ๆ ก็ลองลงมือทำกันนะ ดีกว่าปล่อยให้ขวดน้ำกลายเป็นขยะพลาสติกที่รอวันย่อยสลายโดยเปล่าประโยชน์

Our Products

Related Posts

Messenger Line