ความมหัศจรรย์ของปากกาลบได้

ความมหัศจรรย์ของปากกาลบได้

Interesting Reads | 17 Mar 2023

1,308 Views

ทุกคนเคยสงสัยกันไหมว่า ปากกาที่ปลายด้ามเป็นยาง พอเอาไปถู ๆ บนกระดาษที่เขียนด้วยหมึกจากปากกาชนิดนี้ ทำไมถึงลบออก ทั้ง ๆ ที่ปากกาชนิดอื่นก็ลบไม่ออก ถ้าจะลบก็มีทางเดียวคือใช้ลิควิด วันนี้เราจะพาทุกคนไปหาคำตอบของเรื่องนี้กัน

ต้นกำเนิด

ย้อนกลับไปในปี ค.ศ. 1975 บริษัท Pilot จากประเทศญี่ปุ่นได้คิดค้นปากกาลบได้ และผลิตภายใต้ชื่อ Frixion pen ซึ่งหมึกของปากกาชนิดนี้สามารถเลือนหายไปเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น และกลับมาปรากฎอีกครั้งเมื่ออุณหภูมิเย็นตัวลง ณ อุณหภูมิหนึ่ง (Metamor Ink) บริษัท Pilot ได้พัฒนาต่อจนได้วางจำหน่ายในปี ค.ศ. 2005 ในปีถัดมาก็ได้รับความนิยมอย่างมากในทวีปยุโรป และปี ค.ศ. 2007 Frixion pen ก็ได้กลับมาประสบความสำเร็จในประเทศญี่ปุ่น



หลักการทำงาน

หมึกของปากกาลบได้นั้นประกอบไปด้วยสาร 3 ชนิด ได้แก่

 

ซึ่งในอุณหภูมิปกติสาร C จะไม่เกิดปฏิกิริยายาใด ๆ  ดังนั้นจึงเห็นสีหมึกบนกระดาษ แต่เมื่อนำยางที่ปลายด้ามปากกามาถูบนกระดาษ จะทำให้เกิดความร้อนจากการเสียดสี เมื่ออุณหภูมิสูงถึงประมาณ 60 องศาเซลเซียส สาร ที่ทำให้สีเปลี่ยนตามอุณหภูมิ จะทำหน้าที่แยกสาร A และสาร B ออกจากกัน ทำให้สีหมึกโปร่งแสง นั่นทำให้เรารู้ว่าหมึกไม่ได้หายไปไหน เราแค่มองไม่เห็นเท่านั้นเอง

 

แล้วถ้าอยากให้หมึกกลับมาล่ะต้องทำยังไง?

ทำได้โดยการนำกระดาษมาใส่ถุงพลาสติกปิดให้สนิท แล้วนำใส่ช่องแช่แข็ง โดยสีจะเริ่มปรากฎให้เห็นเมื่ออุณหภูมิลดต่ำลงถึง -10 องศาเซลเซียส และเห็นชัดเจนที่อุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียส

  


ข้อดี

ก็ตามชื่อเลยปากกาลบได้เมื่อเขียนผิด เหมาะสำหรับการจดบันทึกที่ต้องการความสวยงาม ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความสะอาด มองแล้วสบายตา เพราะเมื่อเขียนผิดแล้วก็สามารถลบได้เลย ปราศจากรอยลิควิดมากวนใจ อีกทั้งเหมาะสำหรับเวลาเร่งรีบ ไม่ต้องรอลิควิดแห้งถึงจะจดต่อได้ จะแก้ไขอะไรก็แสนง่าย และมีสีให้เลือกมากมาย

ข้อเสีย

เนื่องจากหมึกของปากกาลบได้มีคุณสมบัติเปลี่ยนสีเมื่อโดนความร้อน จึงเป็นข้อควรระวังที่สุดเพราะถ้าบริเวณที่เราเขียนไปโดนความร้อนเข้า หมึกบริเวณนั้นจะเลือนหายไป ดังนั้นจึงไม่เหมาะที่จะใช้กับเอกสารทางราชการ เอกสารสำคัญ ลายเซ็น เป็นต้น อีกทั้งการใช้ปากกาลบได้ยังเสี่ยงต่อการถูกลบ ถูกปลอมแปลงเอกสารได้ง่าย



ก็จบลงไปแล้วสำหรับคำถามที่ว่าทำไมปากกาลบได้ถึงลบได้  ซึ่งก็ถือเป็นเทคโนโลยีที่สร้างความสะดวกสบายต่อผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก นับเป็นความมหัศจรรย์ของปากกาตั้งแต่ยุคอดีตจนถึงปัจจุบัน แต่ก็ต้องใช้ให้ถูกวัตถุประสงค์นะ ไม่งั้นจะเกิดผลเสียที่ตามมาแน่นอน

 ที่มาภาพ :

Our Products

Related Posts

Messenger Line