แปะไอเดียพื้นที่ทำงาน เพื่อการทำงานแบบ WORK WORK

แปะไอเดียพื้นที่ทำงาน เพื่อการทำงานแบบ WORK WORK

Living Style | 17 Feb 2023

599 Views

เมื่อนั่งทำงานต่อเนื่องเป็นเวลานาน ๆ ไม่ว่าจะอยู่ที่ออฟฟิศหรือว่าจะ work from home ย่อมทำให้เกิดความเหนื่อยล้าทั้งกายและใจ เพราะโต๊ะทำงานเป็นพื้นที่ที่ต้องใช้เวลาอยู่กับมันตลอดทั้งวัน การทำให้พื้นที่ทำงานเป็นพื้นที่ช่วยกระตุ้นความคิด และปรับเปลี่ยนบรรยากาศให้ช่วยผ่อนคลาย จะช่วยให้เราลุยงานได้เต็มที่และยังมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมี ข้อที่ต้องคำนึงในการออกแบบพื้นที่ทำงาน ดังนี้

 

1. ปรับมุมมอง ทำงานง่าย สบายตา

ภาพโดย Nadezhda Moryak/Pexels.com

ภาพโดย Nadezhda Moryak/Pexels.com

การจัดวางคอมพิวเตอร์ในตำแหน่งที่เหมาะสมจะช่วยไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพในภายหลังได้ อย่างเช่นตำแหน่งของจอควรให้อยู่ห่างจากสายตาประมาณ ช่วงแขน ส่วนความสูงของจอ ปรับให้ขอบจอบนอยู่ในระดับสายตาเมื่อนั่งตรง แต่ถ้าหากหน้าจอคอมเป็นแบบที่ปรับระดับไม่ได้ ตัวช่วยที่ดีก็คือชั้นวางจอคอมที่นอกจากจะช่วยปรับจอให้อยู่ในระดับที่พอดีกับสายตาแล้ว ยังมีส่วนที่ใช้เก็บของ ให้โต๊ะทำงานเป็นระเบียบอีกด้วย

 

2. พื้นที่สีเขียว สวยงาม เสริมมงคล

ภาพโดย fancycrave1/pixabay


สร้างบรรยากาศสดชื่นด้วยมุมสีเขียวบนโต๊ะทำงาน โดยวางต้นไม้มงคลบนโต๊ะทำงาน เช่น ใบเงิน ไผ่กวนอิมเล็ก แก้วแคระ ออมเงิน เป็นต้น ต้นไม้เหล่านี้ นอกจากเป็นไม้มงคลที่ช่วยสร้างฮวงจุ้ยที่ดี เสริมความเป็นสิริมงคลและโชคลาภ ทั้งการงานและด้านอื่น ๆ ได้ ยังใช้เป็นจุดพักผ่อนคลายสายตาเวลาที่เหนื่อยล้าจากจอคอมและช่วยดูดซับสารพิษ คลายความเครียดจากการทำงานและการอยู่ในพื้นที่จำกัดได้เช่นกัน 

 

3. ติดบอร์ด จัดความคิด

ภาพโดย Ivan Samkov/Pexel.com

อย่าปล่อยให้ผนังโล่ง ลองแปะกระดานไม้ก๊อก หรือบอร์ดตะแกรงบนผนัง ตกแต่งด้วยกราฟิกหรือภาพวาดที่ชอบ หรือแม้แต่ปฏิทินเก๋ ๆ จนได้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ในแบบของเราเอง รวบรวมไอเดียได้ทันใจ มองเห็นได้ตลอด ถ้าจะให้ดี ยิ่งต้องมีตะกร้าเล็ก ๆ ไว้ใกล้ ๆ เพื่อช่วยจัดเก็บสิ่งของกระจุกกระจิกให้เป็นหมวดหมู่ จัดระเบียบได้ดียิ่งขึ้น และหยิบใช้ง่าย

 

4. สีสัน ช่วยสรรสร้าง

ภาพโดย Karishea/Pixabay.com

การเติมสีสันบริเวณพื้นที่ทำงานเป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศใหม่ ๆ ในการทำงานได้ สีสันที่แตกต่างจากเดิมจะช่วยส่งเสริมการทำงานได้ดียิ่งขึ้น อย่างเช่น โทนสีฟ้า-สีน้ำเงิน ช่วยเรียกความสงบ ผ่อนคลาย สร้างสมาธิได้ โทนสีเหลือง ช่วยเติมเต็มความสดใส กระตุ้นไอเดีย โทนสีเขียว ให้ความสบายตา สดชื่น รู้สึกกระปรี้กระเปร่า และโทนสีขาว เติมเต็มความสมดุลในการทำงานและกระตุ้นจินตนาการ

  

สภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีและสร้างสรรค์ จะนำมาสู่การตื่นตัวและพร้อมสำหรับการทำงานอยู่เสมอ กระตุ้นให้เกิดไอเดียใหม่ ๆ ในการทำงาน และบวกด้วยพลังความคิดสร้างสรรค์ที่เพิ่มขึ้น ก็จะช่วยให้เราเก่งมากขึ้นด้วย 

   

แหล่งข้อมูล 

https://nextflow.in.th/2020/setup-desk-ergonomic-without-invest-thousand-thai/

https://home.kapook.com/view155185.html

https://home.kapook.com/view149549.html

https://cheezelooker.com/web/article/CHZ200400051

https://www.ananda.co.th/blog/thegenc/color-ideas-work-from-home/

https://www.trueplookpanya.com/knowledge/content/74453/-blo-homdec-hom-         

Our Products

Related Posts

Messenger Line