แปลกใหม่… ได้ใจอย่างจัง

แปลกใหม่… ได้ใจอย่างจัง

Movements | 23 Nov 2019

3,016 Views

วิถีชีวิตคนทำงานสมัยนี้ ต้องคล่องตัว พร้อมรับความเปลี่ยนแปลงทุกสถานการณ์ จึงทำให้คุณแป๊บ ทิวาพร ขาวเผือก โปรดักต์ดีไซเนอร์ของ ZUJIPULI เชื่อว่าการออกแบบสมุดจะต้องมีอะไรมากกว่าเป็นเพียงสมุดธรรมดา เธอจึงได้ริเริ่มพัฒนาสมุดบันทึกแบบเดิมๆ ให้มีประโยชน์ใช้สอยมากขึ้น

“ลองใช้วัสดุหลายแบบมาทำปกสมุด เช่น ผ้าลูกฟูก หนังเทียม จนกระทั่งได้เจอกับปะเก็น ซึ่งเป็นวัสดุที่ออกแนวลุยๆ ถ้าเอาไปทำเป็นปกจะเป็นอย่างไร คุณแป๊บเล่าถึงเบื้องหลังของโปรเจ็คต์นี้ให้เราฟัง “คือปะเก็นเป็นวัสดุที่ใช้กันในวงการอุตสาหกรรมอยู่แล้ว แต่คนทั่วไปอาจไม่คุ้นกับชื่อนี้ แต่ทุกคนน่าจะนึกภาพออก ถ้าบอกว่าปะเก็นคือวัสดุที่ใช้ทำป้ายกางเกงยีนส์ ส่วนเรื่องความทนทานถือว่าน่าประทับใจ เพราะมันสามารถโดนได้ทั้งน้ำและแรงเสียดสี เราก็เลยเห็นว่า [ปะเก็น] น่าสนใจ แต่ว่ามันมีสีน้ำตาลแค่สีเดียว จึงเกิดไอเดียที่จะหาวัสดุอีกชิ้นเพื่อให้แม็ตช์กับปะเก็น จนมาจบที่ผ้าแคนวาสที่มีสีให้เลือกเยอะ ลายทอของเนื้อผ้าที่ตัดกันกับพื้นผิวเรียบของปะเก็น จึงช่วยให้ชิ้นงานดูไม่เรียบแบนจนเกินไป ขั้นต่อมาก็คือ เรื่องฟังก์ชั่นและจุดประสงค์การใช้ เพราะเมื่อเราต้องพกสมุดไปทุกที่ ก็ควรจะออกแบบให้ปกตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนด้วย จึงลองขึ้นแบบงานดูก่อนเพื่อให้งานของเราเข้าถึงทุกเพศทุกวัย และทุกคนสามารถใช้ได้อย่างมั่นใจ ซึ่งก็ได้รับเสียงตอบรับและคำชมกลับมาดีนะคะ มันดูมีความทันสมัย เท่ และใช้งานได้จริง แป๊บเลยคิดว่านี่ล่ะ เรามาถูกทางแล้ว”


สมุดปกปะเก็นแคนวาส ZUJIPULI ได้ร่วมจัดแสดงในงาน TCDC Debut Talk ศูนย์การออกแบบ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2561

ต่อยอดความคิด

“ตอนทำสมุดปกปะเก็นแคนวาสเสร็จ ก็ยังติดใจในตัวปะเก็นและแคนวาสอยู่นะ เลยลองมาดัดแปลงเป็นของใช้พวกกระเป๋าเช่น กระเป๋าสตางค์ ซองใส่ปากกาดินสอ กระเป๋าถือ เคสใส่แล็ปท็อป ซึ่งเป็นอะไรที่ดีนะ ก็คิดไปเรื่อยว่า อะไรที่เหมาะกับวิถีชีวิตสมัยนี้ เหมือนว่าต้องออกแบบให้พกส่ิงของจำเป็นติดตัวไปที่ต่างๆ แล้วสไตล์มันจะต้องไปให้สุด ถึงไหนถึงกัน” คุณแป๊บเล่าต่อถึงความประทับใจที่มีต่อโปรเจ็คต์ล่าสุดของเธอ

ชนะใจ… จนได้รางวัล


คุณแป๊บ ทิวาพร ขาวเผือก (คนที่สอง แถวหน้าสุด) เข้ารับรางวัล “Champion” จากโครงการ Thai AIM 2017 เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2561 ณ โรงแรม Eastin Grand Hotel Sathorn

“ปลายปี 2017 มีงานประกวด ThaiAIM (Thai Access to International Markets Competition) พอได้ยินชื่อนี่ ก็เลยสนใจส่งสมุดปะเก็นแคนวาสเข้าประกวด และผ่านเข้ารอบสุดท้าย ในที่สุด ก็ได้รับเชิญให้ส่งผลงานไปแสดงที่งาน HKTDC Hong Kong Gifts & Premium Fair 2018 ที่ประเทศฮ่องกง ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าพวกพรีเมี่ยมของขวัญระดับภูมิภาคเอเชีย มีผู้เข้าชมงานมาจากทั่วทุกมุมโลก เรารู้สึกดีใจสุดๆ ที่งานเราได้รับการโหวตเป็นอันดับที่ 1 และได้รางวัลแชมเปี้ยนจาก Thai AIM” คุณแป๊บเล่าถึงความสำเร็จ “มันเหมือนเป็นกำลังใจให้เราไปต่อ และยังได้รู้ว่าความชื่นชอบ เสียงตอบรับ และข้อคิดเห็นจากบุคคลทั่วไป หรือจากลูกค้าของเราเอง แป๊บรู้สึกภูมิใจ และเชื่อมั่นในดีไซน์สไตล์นี้ ว่าจะสามารถผลักดันให้แบรนด์ไทยอย่าง ZUJIPULI ไปไกลถึงตลาดระดับโลก ผ่านงานของ HKTDC หรืองานจัดแสดงสินค้าอื่นๆ”

“ลูกค้าหลายคนชอบสมุดปกอเนกประสงค์เล่มนี้ เพราะไอเดียการออกแบบที่สร้างสรรค์ ชอบตรงที่สามารถพกพาของใช้จำเป็นไปกับสมุด บางคนก็ชอบความแปลกใหม่ของปกแคนวาสสีน้ำตาลที่ตัดกับผ้าแคนวาสเฉดสีต่างๆ และสนใจอยากลองใช้ นั่นก็ทำให้ได้รู้ว่างานของเรายังมีประโยชน์ต่อใครหลายคนอยู่บ้าง (หัวเราะ) ดีใจที่สินค้าเราได้ช่วยเหลือหรือเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผู้คนมากมาย ส่วนตัวแป๊บเองก็อยากให้สมุดเล่มนี้อยู่ได้นานๆ เพื่อจะได้มีโอกาสพัฒนางานของเราต่อไปค่ะ”

วิถีชีวิตในสังคมปัจจุบัน ยังต้องการความงามและสุนทรียภาพในสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน หลายคนอาจมองว่าไม่จำเป็นแต่เราเชื่อว่า ส่ิงของเล็กๆ นี้แหละที่พร้อมจะเปลี่ยนให้เรามีความสุขในทุกๆ วันของการใช้ชีวิต เป็นสิ่งของที่แต่งแต้มความคิดคำนึงถึงจังหวะชีวิตของคนเราที่แตกต่าง แต่มอบศิลปะและรสนิยมที่สไตล์ตรงใจกันและกัน และเมื่อผู้สร้างสรรค์ส่งมอบผลงานแก่ผู้รับด้วยจิตไมตรี และผู้รับเกิดความยินดีในสิ่งของนั้น ก็เท่ากับว่า… สิ่งของนั้นได้สร้างความงามอันมีคุณค่าทางใจให้เกิดขึ้นแล้ว

รางวัล “The Champion” จากโครงการ Thai AIM 2017


Our Products

Related Posts

Messenger Line