4 ภาพยนตร์กับเรื่องราวขีด ๆ เขียน ๆ

4 ภาพยนตร์กับเรื่องราวขีด ๆ เขียน ๆ

Living Style | 12 May 2023

482 Views

ถ้าจะให้ตอบคำถามที่ว่าในวันนึงเราใช้เวลาไปกับอะไรมากที่สุด นอกจากการหาคำตอบว่ามื้อต่อไปกินอะไรดี ก็คงจะเป็นการหาภาพยนตร์ดูก่อนนอนซักเรื่อง โดยเฉพาะในยุคสมัยนี้ที่มีสตรีมมิ่งเจ้าดังมากมายให้เลือกรับชม จนบางคนก็อาจใช้เวลาเลื่อนขึ้นเลื่อนลงหน้าจอเป็นวัน สุดท้ายปิดไฟนอนก็มี วันนี้เลยจะมาบอกเล่าภาพยนตร์น่าสนใจที่มีฉากและเรื่องราวประกอบด้วยสิ่งที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น สมุดบันทึก แผ่นกระดาษผ่านพฤติกรรมช่างจดช่างเขียนของตัวละคร ให้เป็นตัวเลือกช่วยตัดสินใจให้คุณว่าคืนนี้จะดูอะไรก่อนนอนได้บ้าง


Little Women (2019)

 ภาพโดย imdbภาพโดย imdb

ภาพยนตร์ดัดแปลงจากวรรณกรรมคลาสสิคในชื่อเดียวกัน บอกเล่าเรื่องราวของสี่สาวพี่น้องครอบครัวมาร์ชที่ใช้ชีวิตอยู่กับแม่ของพวกเธอในขณะที่พ่อต้องไปต่อสู้ในสงครามกลางเมือง ผ่านสายตาและความคิดของ โจ มาร์ช บุตรสาวคนที่สองของตระกูล หญิงสาวผู้รักความอิสระ มีความคิดตรงไปตรงมา มุ่งมั่นและมีความฝันที่จะเป็นนักเขียน ด้วยตัวหนังนั้นถ่ายทอดออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมละเมียดละไม แฝงการบอกเล่าประเด็นความเป็นหญิงในมุมมองการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันอย่างไม่ตัดสิน ไม่ว่าผู้หญิงจะเป็นแบบไหน จะช่างฝัน รักสวยรักงาม เรียบร้อย หัวขบถ อ่อนหวาน หรือเคร่งขรึม แต่เธอเหล่านั้นก็สามารถเป็นได้อย่างที่พวกเธออยากจะเป็น และมีทางเลือกของตัวเองเสมอ


Spotlight (2015)

 ภาพโดย imdb

ภาพโดย imdb

จากเรื่องจริงของทีมนักข่าว สปอตไลท์ ของหนังสือพิมพ์บอสตันโกลบในสหรัฐอเมริกา กับการพยายามเปิดโปงการล่วงละเมิดทางเพศเด็กชายในศาสนจักรคาทอลิกท้องถิ่น โดยเน้นเล่ามุมมองการทำงานและการสืบสวนของทีมข่าว รวมถึงประเด็นการเมืองในศาสนา การล่วงละเมิดทางเพศ ปัญหาครอบครัว ฯลฯ แม้โทนหนังอาจไม่หวือหวา ดำเนินเรื่องราวอย่างเรียบง่าย แต่กลับส่งผลต่อความรู้สึกของคนดูได้ถึงแก่น ทีมข่าวสปอตไลท์ทำให้เราเห็นถึงความทุ่มเททำงานหนัก สืบเสาะข้อมูล หาแหล่งข่าว แสดงจรรยาบรรณของสื่อมวลชน ที่ต้องการต่อสู้กับศรัทธาและอำนาจด้วยความจริง


The French Dispatch of the Liberty, Kansas Evening Sun (2021)


ภาพโดย imdb
ภาพโดย imdb

สำรวจเรื่องราวเบื้องหลัง The French Dispatch ฉบับสุดท้าย นิตยสารรายสัปดาห์สัญชาติอเมริกันในฝรั่งเศสที่ต้องปิดตัวลงหลังจากการจากไปของอาเธอร์ ฮาววิตเซอร์ จูเนียร์ ผู้ก่อตั้ง เรื่องราวในหนังบอกเล่าเป็นตอนสั้น ๆ ร้อยเรียงประกอบกันด้วยบทความในคอลัมน์ต่าง ๆ ราวกับกำลังเปิดหน้าหนังสืออย่าง สีสันท้องถิ่นศิลปะกับศิลปิน’ ‘การเมือง/บทกวีและ รสชาติหอมละมุนปิดท้ายด้วย ทรุดโทรมและความตายบทจบบันทึกที่เป็นเสมือนคำอาลัยถึงอาเธอร์และสื่อสิ่งพิมพ์ที่กำลังปิดตัวลงโดยเหล่านักเขียน ภายใต้บรรยากาศหนังอันเป็นเอกลักษณ์ด้วยภาพ โทนสี มุมกล้อง สะท้อนความหลงใหลในเรื่องราวและตัวอักษร

The Help (2011)

ภาพโดย imdb
ภาพโดย imdb

มิตรภาพระหว่างสาวผิวขาวและสาวใช้ผิวดำในช่วงปี 1960s ที่รัฐมิสซิสซิปปี้ สหรัฐอเมริกา ซึ่งยังคงอยู่ในช่วงเวลาของการเรียกร้องสิทธิพลเมืองของคนผิวดำ เรื่องได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อ ยูจีเนีย ฟีแลน หรือ สกีเตอร์ หญิงสาวผู้ต้องการจะเป็นนักเขียน ได้ทำการสัมภาษณ์สาวใช้ผิวดำสองคนเรื่องการทำงานเป็นคนรับใช้คนผิวขาว โดยหนังได้ถ่ายทอดมุมมองความสัมพันธ์ระหว่างพี่เลี้ยงหรือสาวใช้กับเหล่าคุณนาย สอดแทรกไปกับประเด็นสิทธิเสรีภาพ การแบ่งชนชั้น การกดขี่และอคติที่มีต่อคนผิวดำในยุคนั้นได้อย่างตรงไปตรงมา แต่ก็ยังสอดแทรกอารมณ์ขันกับเรื่องราวเม้ามอยของสาวใช้ได้อย่างกลมกล่อม
 

Our Products

Related Posts

Messenger Line