“โพสต์อิท” ความสำเร็จจากความล้มเหลว

“โพสต์อิท” ความสำเร็จจากความล้มเหลว

Interesting Reads | 5 May 2023

526 Views

ในค.ศ.1968 ดร.สเปนเซอร์ ซิลเวอร์ (Spencer Silver) นักเคมีของบริษัท 3M  ต้องการที่จะคิดค้น “กาว” ที่เหนียวที่สุดในระดับที่ไม่มีกาวอื่นสามารถทัดเทียมได้เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ แต่ผลลัพธ์ของโครงการนี้ดันออกมากลับตาลปัตร เนื่องจากกาวที่เขาคิดค้นขึ้นมาไม่ใช่กาวที่เหนียวที่สุด แต่เป็นกาวที่สามารถแกะออกได้ง่าย ๆ ด้วยมือโดยไม่สร้างความเสียหายต่อพื้นผิว

ถึงจะไม่สำเร็จตามที่หวังไว้ แต่ ดร.สเปนเซอร์ก็รู้ว่ากาวชนิดนี้จะต้องมีประโยชน์แน่ แต่จะใช้ทำอะไรนี่แหละปัญหา ด้วยความมุ่งมั่นเขาจึงพยายามหาทางใช้กาวชนิดนี้ให้ได้ไม่ว่าจะนานแค่ไหน

ดร.สเปนเซอร์ ซิลเวอร์ (ภาพจาก wikimedia)

ดร.สเปนเซอร์ ซิลเวอร์ 

หลังจากผ่านมา 6 ปี ในที่สุดกาวของ ดร.สเปนเซอร์ก็ได้โอกาสที่จะเฉิดฉาย แต่ผู้ที่ค้นพบวิธีใช้ประโยชน์จากมันกลับไม่ใช่ผู้สร้างอย่าง ดร.สเปนเซอร์ แต่กลับเป็น อาร์เธอร์ ฟราย (Arthur Fry) หรือ อาร์ต ฟราย เพื่อนร่วมงานของ ดร.สเปนเซอร์ โดยเริ่มจากการที่เขาชอบไปร้องเพลงสวดที่โบสถ์เป็นประจำ เวลาที่เขาซ้อมร้องเพลงสวดเขาต้องดูเนื้อร้องไปด้วย แต่ที่คั่นหนังสือที่เขาสอดไว้ในเนื้อร้อง มักหล่นจากตัวเล่มเสมอ เขาจึงต้องการกาวที่สามารถติดแล้วแกะออกได้โดยไม่ทำให้หน้ากระดาษเสียหาย อาร์ตจึงนำกาวของดร.สเปนเซอร์มาใช้ ซึ่งมันก็ได้ผลอย่างเหลือเชื่อกลายเป็นจุดเริ่มต้นของความคิดที่จะนำกาวไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่

อาร์เธอร์ ฟราย (ภาพจาก wikimedia)

อาร์เธอร์ ฟราย 

ค.ศ.1977 หลังจากอาร์ตได้พัฒนาผลิตภัณฑ์จากกาวชนิดนี้อยู่ 3 ปีในที่สุดเขาก็ได้ผลิตภัณฑ์ที่เขาต้องการ ซึ่งนั่นก็คือกระดาษโพสต์อิทที่เรารู้จักกันนั่นเอง ณ ตอนนั้นใช้ชื่อว่า Press ‘n Peel. โดยทดลองจำหน่ายเพียงแค่ 4 เมืองเท่านั้น แต่ผลตอบรับกลับออกมาน่าผิดหวัง สินค้าไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร

2 ปีต่อมาทางบริษัทได้ให้โอกาสโพสต์อิทอีกครั้ง ด้วยการแจกตัวอย่างสินค้าฟรีที่เมืองบอยซี รัฐไอดาโฮ สหรัฐอเมริกา ผลตอบรับกลับต่างจากครั้งแรกราวหนังคนละม้วน โพสต์อิทได้รับการตอบรับอย่างถล่มทลาย 94% ของผู้ที่ได้ทดลองใช้มีความต้องการจะซื้อสินค้า เหตุการณ์นี้ถูกขนานนามว่า The Boise Blitz

จากกระแสตอบรับอันล้นหลามส่งผลให้ในปีเดียวกันสินค้าถูกนำกลับมาจำหน่ายอีกครั้งทั่วอเมริกาโดยใช้ชื่อว่าโพสต์อิท (Post-it) แทนชื่อเดิมอย่าง Press 'n Peel ต่อมาในปีค.ศ. 1980 โพสต์อิทได้ขยาย  ตลาดใหม่สู่แคนาดาและยุโรปส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล จนในที่สุดโพสต์อิทก็กลายเป็นสินค้ายอดนิยมที่มีอยู่ทั่วทุกมุมโลก

ใครจะไปคิดว่าผลผลิตจากความผิดพลาดจะกลายเป็นสินค้าที่มียอดขาย3.6 พันล้านเล่มต่อปีในปัจจุบัน สร้างรายได้มหาศาลให้กับบริษัท 3M มาตลอด 40 ปี

โพสต์อิทอาจเป็นแค่กระดาษแผ่นเล็ก ๆ แต่เรื่องราวของมันกลับยิ่งใหญ่ผิดคาด มันคือสัญลักษณ์ของการไม่ยอมแพ้ต่อความล้มเหลว ถึงแม้จะเริ่มต้นมาด้วยความผิดพลาด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะผิดพลาดตลอดไป เพราะตราบใดที่ความมุ่งมั่นยังไม่มอดดับไป สักวันต้องได้พบความสำเร็จอย่างแน่นอน

ที่มาภาพ:

https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/4/43/Fry-lightbulb-on-forehead1.jpg/640px-Fry-lightbulb-on-forehead1.jpg

https://www.invent.org/inductees/spencer-silver

https://www.freepik.com/free-photo/high-angle-sticky-notes-with-colored-pencils_12061705.htm#page=2&query=post%20it&position=7&from_view=search&track=ais

https://www.freepik.com/free-photo/side-view-hands-sticking-yellow-post-it_24957819.htm#page=2&query=post%20it&position=43&from_view=search&track=ais

Our Products

Related Posts

Messenger Line