เพราะโลกอยากลดขยะ - เปลี่ยนสิ่งที่ดูใช้การไม่ได้แล้ว ให้เป็นกระเป๋าสุดอะเมซิ่ง

เพราะโลกอยากลดขยะ - เปลี่ยนสิ่งที่ดูใช้การไม่ได้แล้ว ให้เป็นกระเป๋าสุดอะเมซิ่ง

Living Style | 23 Jan 2023

627 Views

ทุกวันนี้ปริมาณขยะพลาสติกทั่วทั้งโลกได้เพิ่มจำนวนขึ้นทุกปี โดยมีอัตราการเพิ่มขึ้นประมาณ 8.6% ต่อปี ตั้งแต่ปีค.ศ. 1950 ที่มีปริมาณขยะพลาสติกเพียง 1.5 ล้านตัน แต่ในปัจจุบันกลับมีจำนวนถึง 330 ล้านตัน (โห !! เพิ่มขึ้นมาเยอะมาก) ซึ่งพลาสติก 1 ชิ้นนั้นใช้เวลาในการย่อยสลายนานถึง 450 ปี !!! ถึงจะย่อยสลายจนหมด และขยะพลาสติกเหล่านี้ก็ไม่ได้ไปไหนไกล ก็ไหลลงสู่ทะเลและมหาสมุทรนั่นแหละ เพราะฉะนั้นจึงได้เกิดโครงการ Waste to Waves ขององค์กร Supporting Sustainable Surf ซึ่งได้ร่วมมือกับแบรนด์กระเป๋า MAFIA Bags ขึ้น โดยการนำขยะพลาสติกมาแปรรูปแปรสภาพให้กลายเป็นกระเป๋าสุดเท่ แสนคูล ที่ชื่อว่า “Deep Blue Bag” 


1. Deep Blue Bag by Yves Béhar


กระเป๋า Deep Blue Bag นี้ออกแบบโดย Yves Béhar นักออกแบบยอดฝีมือ ซึ่งได้ออกแบบมาให้ตอบโจทย์ทุกฟังก์ชั่นการใช้งาน โดยกระเป๋าเป้ใบนี้จุของได้ประมาณ 20 ลิตร ภายในแบ่งสัดส่วนการใช้งานอย่างลงตัว ภายนอกกระเป๋าทนทาน แข็งแรง และกันน้ำได้ดี เนื่องจากทำด้วยวัสดุแปรรูปที่คุณเองก็คาดไม่ถึงอย่าง เศษใบเรือ เข็มขัดนิรภัย และชุดประดาน้ำ เป็นต้น บอกได้เลยว่าเป็นกระเป๋าที่ใช้งานได้จริงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาก ๆ


อย่างไรก็ตามในทะเลไม่ได้มีเพียงขยะพลาสติกเท่านั้น แต่ยังมีอวนประมงที่ใช้การไม่ได้แล้ว ลอยบ้าง จมบ้างอยู่ใต้ท้องทะเล ดังนั้นทางเราจึงอยากพาเพื่อนๆ มารู้จักกับ Mat Archer แบรนด์กระเป๋าที่ใช้วัสดุทางเลือกที่แปลกใหม่จากอวนประมงกัน


2. Mat Archer (Retrieve) by อาร์ค-มรรษพล สร้อยสังวาลย์

อ่านมาถึงตรงนี้เพื่อน ๆ คงเกิดเครื่องหมายคำถามในหัวกันแล้วใช่ไหมว่าอวนประมงจะกลายมาเป็นกระเป๋าได้อย่างไร บอกก่อนเลยว่ากระเป๋าใบนี้มาจากแบรด์ Mat Archer รุ่น RETRIEVE ทางเจ้าของแบรด์คุณอาร์ค (มรรษพล สร้อยสังวาล) ได้หยิบเอาอวนประมงเก่า และยางในรถบรรทุกมาใช้เป็นส่วนประกอบของกระเป๋าใบนี้ 


อวนประมงเก่าหรืออวนจับปลาเก่านี้มีคุณสมบัติยืดหยุ่นน้อย ขึ้นรูปง่าย แต่ก็ต้องทำการคัดเลือกดี ๆ เพราะอวนแต่ละชิ้นก็มีขนาดไม่เท่ากัน อวนบางชิ้นก็มีรอยขูด รอยแหว่ง หรือรอยต่อ นอกจากนั้นยังมีเรื่องกลิ่นที่ติดมากับอวน จึงต้องนำมาทำความสะอาดเพื่อขจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ออกไปก่อน ส่วนยางในรถบรรทุกนั้น นำมาใช้แทนสายหนังได้เพราะมีสมบัติความยืดหยุ่น และความคงทนคล้ายคลึงกัน 




แทบไม่น่าเชื่อเลยนะว่ากระเป๋าทั้ง 2 คอลเลคชั่นนี้จะทำมาจากวัสดุรีไซเคิล ที่ครั้งนึงเคยดูเหมือนขยะไร้ค่าที่ใช้การไม่ได้แล้ว แต่เมื่อนำมาจัดแต่งใหม่ ก็สวยน่าใช้มากๆ เลย นอกจากจะใช้ประโยชน์ได้แล้วยังเป็นมิตรต่อธรรมชาติอีกด้วย


อ้างอิง :

ที่มาภาพ :


Our Products

Related Posts

Messenger Line